'โกลด์แมน แซคส์' มองบวกปัญหาส่วนเกินจีน เชื่อจะดีขึ้น แต่ยกเว้น อีวี-เหล็ก

07 สิงหาคม 2567
'โกลด์แมน แซคส์' มองบวกปัญหาส่วนเกินจีน เชื่อจะดีขึ้น แต่ยกเว้น อีวี-เหล็ก
'โกลด์แมน แซคส์' คาดปัญหาการส่งออกสินค้า 'ส่วนเกิน' ของจีนจะลดลงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ แต่ยกเว้นกลุ่ม 'รถยนต์อีวี - เหล็ก' ยังล้นตลาดโลกต่อ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ระบุในรายงานว่า บรรดาผู้ผลิตของจีนผลิตสินค้าในปริมาณมากกว่าที่ตลาดโลกจะสามารถรองรับได้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ แต่บางอุตสาหกรรม อาทิ แบตเตอรี่ลิเทียมและส่วนประกอบของระบบโซลาร์เซลล์ อาจปรับการผลิตในเร็ว ๆ นี้เพื่อให้เป็นไปตามอุปสงค์ของโลก

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มปัญหาการผลิตส่วนเกินของจีนที่น่าจะดีขึ้น คาดว่าจะไม่รวมถึงอุตสาหกรรม รถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) และเหล็ก เพราะมีแนวโน้มที่จะยังคงดำเนินการผลิตส่วนเกินต่อไป แม้ว่าจะต้องเผชิญกับการตอบโต้ครั้งใหญ่เมื่อไม่นานมานี้จากประเทศขนาดใหญ่อื่น ๆ ก็ตาม

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ได้พิจารณาภาคการผลิต 7 ภาคซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 1 ใน 4 ของการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีน ซึ่งรวมถึงการผลิตแผงโซลาร์เซลล์, เหล็ก และเครื่องปรับอากาศ

เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญกับความท้าทายต่าง ๆ ขณะที่เข้าสู่ช่วงครึ่งหลังของปี โดยผู้กำหนดนโยบายกำลังรับมือกับอุปสงค์การส่งออกที่ลดลง และอุปสรรคที่เพิ่มขึ้นจากประเทศอื่น ๆ โดยบรรดาบริษัทของจีนกำลังได้รับผลกระทบจากราคาที่ลดลง และกำลังดำเนินการปรับระดับการผลิต

ข้อมูลเศรษฐกิจที่เปิดเผยเมื่อเร็ว ๆ นี้ บ่งชี้ว่า การส่งออกของจีนในเดือนก.ค.ลดลงเกินคาด และกิจกรรมการผลิตหดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน ขณะที่ราคาส่งออกลดลงนับตั้งแต่กลางปี 2565

โกลด์แมนระบุว่า แผงโซลาร์เซลล์ของจีนในขณะนี้มีปริมาณสูงเกินความต้องการทั่วโลกถึง 200% และการผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมคิดเป็นสัดส่วนราว 150% ของความต้องการทั่วโลก โดยอุปทานส่วนเกินทำให้ราคาร่วงลงมากถึง 55% นับตั้งแต่ต้นปี 2566 ซึ่งทำให้การลงทุนในธุรกิจเหล่านี้มีความน่าดึงดูดใจน้อยลง

บรรดานักวิเคราะห์เชื่อว่า ขณะที่คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในเร็ว ๆ นี้สำหรับการผลิตชิ้นส่วนประกอบระบบพลังงานแสงอาทิตย์และแบตเตอรี่ลิเทียม แต่ก็จะต้องใช้เวลาอีก 2-3 ปีเพื่อให้อุปทานรถ EV และเซมิคอนดักเตอร์สอดคล้องกับอุปสงค์ โดยคาดว่าส่วนแบ่งตลาดส่งออกของจีนอาจลดลงมากถึง 19% สำหรับแบตเตอรี่ลิเทียมและแผงระบบโซลาร์เซลล์ เมื่อเทียบกับการเพิ่มขึ้นถึง 40% ในปี 2563-2566

ส่วนแบ่งตลาดของจีนสำหรับรถ EV, เครื่องปรับอากาศ และพาวเวอร์เซมิคอนดักเตอร์นั้น อาจเพิ่มขึ้นประมาณ 4% ซึ่งชะลอการขยายตัวเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ แต่ก็ยังคงปรับตัวขึ้น


แหล่งที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.